1.300 thiết bị internet Starlink tại Ukraine mất sóng vì

1.300 thiết bị internet Starlink tại Ukraine mất sóng vì

CNN ngày 4.11 đưa tin khoảng 1.300 thiết bị đầu cuối cung cấp internet từ vệ tinh Starlink tại Ukraine đã đồng loạt mất kết nối vào tuần trước do nước này không trả phí internet.

Theo đó, vụ mất kết nối ảnh hưởng đến 1.300 thiết bị mà Ukraine mua từ một công ty của Anh hồi tháng 3 và được sử dụng cho các hoạt động liên quan đến tác chiến. Việc mất kết nối đã được ghi nhận tại các khu vực gần tiền tuyến.

1.300 thiết bị internet Starlink tại Ukraine mất sóng vì vấn đề chi phí - ảnh 1

Một chảo vệ tinh Starlink tại Izium, tỉnh Kharkiv

CNN dẫn lời một người được báo cáo tình hình cho biết vụ mất kết nối bắt đầu vào ngày 24.10 do thiếu kinh phí và “gây vấn đề khổng lồ” cho quân đội Ukraine.

Hãng SpaceX điều hành các vệ tinh phát sóng internet Starlink thu của quân đội Ukraine 2.500 USD mỗi tháng cho mỗi thiết bị nói trên, tương đương 3,25 triệu USD mỗi tháng cho 1.300 thiết bị. Tính đến tháng 9, tổng chi phí cho số thiết bị này là gần 20 triệu USD và quân đội Ukraine không thể chi trả nổi.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đề nghị Bộ Quốc phòng Anh chu cấp chi phí hằng tháng nói trên nhưng bị phía Anh từ chối vì ưu tiên cho những năng lực khác.

1.300 thiết bị internet Starlink tại Ukraine mất sóng vì không thanh toán tiền

Hồi tháng 9, SpaceX gửi thư cho Lầu Năm Góc nói rằng có gần 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink tại Ukraine. Các thiết bị này gồm những chảo vệ tinh nhỏ, kết nối với các vệ tinh Starlink trong không gian và giúp binh sĩ, dân thường Ukraine có internet để sử dụng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng máy bay không người lái và nhắm mục tiêu pháo binh của Ukraine.

n

Không rõ quân đội Ukraine sử dụng bao nhiêu thiết bị nhưng 1.300 thiết bị mất kết nối được cho là chiếm một phần lớn trong tổng số. Bức thư do lãnh đạo quân đội Ukraine gửi cho tỉ phú Elon Musk hồi tháng 7 nói rằng quân đội đã triển khai gần 4.000 thiết bị.

1.300 thiết bị internet Starlink tại Ukraine mất sóng vì vấn đề chi phí - ảnh 2

Chảo vệ tinh tại Lyman, Donetsk

Đầu tháng này, tỉ phú Musk cho biết có hơn 25.000 thiết bị đang hoạt động tại Ukraine nhưng chưa đến 11.000 thiết bị có trả phí.

Trong thư SpaceX gửi cho Lầu Năm Góc hồi tháng 9, công ty nói đã chi gần 100 triệu USD cho việc cung cấp internet từ vệ tinh Starlink cho Ukraine và có thể không còn tiếp tục gánh vác thêm. Bức thư đề nghị Bộ Quốc phòng tài trợ cho chi phí này. Vài ngày sau đó, tỉ phú Elon Musk tuyên bố SpaceX đã rút lại đề nghị.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay việc đàm phán vẫn tiếp tục sau đó.

Binh lính Ukraine lo ‘thảm họa’ mất kết nối internet vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk

Source

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *